? TẠI SAO THANH THIẾU NIÊN VIỆT NAM LẠI DỄ MẮC CÁC VẤN ĐỀ VỀ SỨC KHOẺ TÂM THẦN? ?

Theo một nghiên cứu của Quỹ nhi đồng Liên Hợp Quốc Unicef tại Việt Nam thì tỷ lệ mắc các vấn đề sức khoẻ tâm thần chung ở độ tuổi vị thành niên của người Việt Nam là từ 8% đến 29%. Vấn đề sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội đang lan rộng và gia tăng, đặc biệt là ở độ tuổi thanh thiếu niên. Vậy nguyên nhân do đâu? ?

Dưới đây là 4 cấp độ nguyên nhân mà dự án Thám tử tâm lý Bichimoly tổng hợp được. ? Cùng tìm hiểu trong từng bức ảnh nhé! ?

? CẤP ĐỘ CÁ NHÂN: Ở cấp độ cá nhân, có ba yếu tố nguy cơ và nguyên nhân chính đối với thanh thiếu niên:

– Thứ nhất, sự cô lập/tự cô lập về cảm xúc là căn nguyên quan trọng đối với thanh thiếu niên, lựa chọn không chia sẻ cảm xúc với ai, thường do trẻ muốn bảo vệ cha mẹ khỏi những lo âu.

– Thứ hai dẫn đến những nguy cơ về sức khỏe tâm thần được cho là có liên quan tới việc tiếp cận các công nghệ hiện đại và những nguy cơ của các hành vi trực tuyến gây nghiện đối với những trẻ có xu hướng “sử dụng quá nhiều”.

– Thứ ba liên quan đến những quan niệm tiêu cực về đặc điểm thể chất vị thành niên.

??‍?‍?‍? CẤP GIA ĐÌNH:

– Quy tắc quá nghiêm ngặt của gia đình, gia đình nghèo hoặc đang trong tình trạng kinh tế – xã hội giảm sút, và những căng thẳng trong gia đình được xác định là các yếu tố nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội của trẻ em và thanh thiếu niên.

– Trẻ đối mặt với những kỳ vọng cao của cha mẹ trong vấn đề điểm số trên trường hay khả năng hoàn thành các công việc gia đình.

– Đối với những em thuộc giai đoạn giữa của lứa tuổi vị thành niên (trong khoảng từ 15-16 tuổi), “sự kiểm soát” của cha mẹ như hạn chế ra ngoài với bạn, không chấp thuận các mối quan hệ tình cảm, kiểm soát việc sử dụng điện thoại di động,… được xem là căn nguyên chính dẫn đến tình trạng căng thẳng ở trẻ.

? CẤP TRƯỜNG HỌC:

– Căng thẳng do học tập, môi trường học đường bất ổn, và gặp trở ngại trong các mối quan hệ tình cảm là những yếu tố nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội của trẻ em và thanh thiếu niên.

– Do áp lực bài vở từ phía thầy cô, kì vọng đạt thành tích tốt. Những bất ổn trong môi trường học đường hiện diện thông qua tệ bắt nạt và mâu thuẫn giữa bạn bè đồng trang lứa. Xa gia đình và ở nội trú trong trường cũng là tác nhân gây căng thẳng.

– Các mối quan hệ tình cảm, thường bắt đầu trong môi trường học đường, gây cho trẻ những căng thẳng bởi một mặt trẻ phải giấu diếm cha mẹ và thầy cô giáo – những người sẽ ngăn cấm trẻ, và mặt khác, những đổ vỡ và tình yêu đơn phương mang đến cho trẻ nỗi buồn, trầm cảm và thậm chí đôi khi là ý định và hành vi tự tử.

? CẤP CỘNG ĐỒNG:

– Hạn chế trong tiếp cận các cơ hội kinh tế chủ yếu liên quan đến các cơ hội việc làm, và những chuẩn mực xã hội mang tính tiêu cực được xác định là các yếu tố ở cấp cộng đồng có ảnh hưởng tiềm tàng đến sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội của trẻ em và thanh thiếu niên.

– Các chuẩn mực có hại dường như phổ biến hơn ở khu vực nông thôn, đặc biệt là khu vực miền núi nghèo khó ở phía Bắc, và có ảnh hưởng nhiều hơn đến các em gái. Đó là những chuẩn mực về kết hôn sớm – khiến các em gái buộc phải thôi học khi còn ít tuổi, về những gì em gái nên làm, về cách các em nên cư xử, về trang phục các em nên mặc và về những vai trò trong gia đình mà các em cần phải đảm nhiệm.

? Với mục đích và sứ mệnh mà dự án mong muốn thực hiện, website sẽ là nơi đáng tin cậy, giải toả tâm lý cho các bạn đang gặp phải vấn đề về sức khoẻ tâm thần.

Hi vọng mọi người sẽ tiếp tục ủng hộ dự án của chúng mình. ?

Source: UNICEFVN
#thamtutamly #project #bichimoly #thamtutamly_bichimoly #tamly #baoluchocduong #tuvantamly
________________________

DỰ ÁN THÁM TỬ TÂM LÝ
☀️ Link website: (Coming soon)
Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:
? Email: thamtutamly1904@gmail.com
? Facebook: https://www.facebook.com/thamtutamly.bichimoly/
? Instagram: https://www.instagram.com/thamtutamly_bichimoly/
? Hotline: Ms. Khánh Ly (0927099813)